Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Hơn một cuộc chơi…(Báo Hà Nội Mới cuối tuần)

Tôi nhận lời mời tham dự cuộc offline của Câu lạc bộ xe đạp Pháp Nhuệ Giang (Hà Đông – Hà Nội) với tâm thế: cũng chỉ là một nhóm chung cái thú chơi xe cổ mà nhóm họp với nhau cho “xôm” vậy thôi. Hóa ra, tôi đã nhầm. Ở cái buổi gặp gỡ ngắn ngủi ấy, tôi đã được gặp bao nhiêu “kỳ hoa dị thảo”, chiêm ngưỡng những chiếc xe đẹp đến mức đủ gợi lại cả một quá vãng vàng son… Hơn hết, tôi còn thấy yêu quý những nghệ - sỹ - tay – ngang bởi họ cho tôi hiểu, những chiếc xe đẹp đẽ và rất đắt giá kia đôi khi chỉ là phương tiện để những con người xa lạ xích lại gần nhau, yêu quý nhau hơn…
Những “dị nhân” gần gũi
Gần trọn một buổi chiều tôi lang thang ở quán cà phê “nhà tranh vách lá” ở Hà Đông để được thỏa thê chiêm ngưỡng hàng trăm chiếc xe đạp Pháp cổ. Mải mê ngắm xe, rồi lại được lân la trò chuyện với chủ nhân của những chiếc xe đẹp đẽ ấy, mới thấy đằng sau mỗi chiếc xe đẹp là cả một câu chuyện thú vị và những vị chủ nhân của chúng cũng “độc đáo” không kém. Với riêng tôi, trong cuộc sống quá vội vã và bộn bề này, họ thực sự là những “dị nhân” vì đã “hoang phí” quá nhiều thời gian, công sức, tiền bạc cho một thú chơi mà chẳng biết lời lãi ra sao. Ví như có người đã gần hết một đời lang thang khắp miền đất nước với công việc chính là phục chế các công trình kiến trúc đình chùa cổ, nay “an phận” bên những chiếc xe đạp mà theo anh là “yêu hơn vợ”. Ví như có người nức tiếng với một quán ăn nổi tiếng trên phố cổ, cũng mải mê đeo đuổi những chiếc xe đạp xưa – coi chúng như là lẽ sống đời mình. Ví như có rất nhiều người trong số những người có mặt chiều thu hôm ấy là chủ nhà hàng, kiến trúc sư, họa sỹ; thậm chí cả thợ sửa xe đạp, chủ trang trại trồng cây cảnh,… Ai cũng tâm sự, họ vẫn làm nghề chính (là ông chủ, là họa sỹ, là anh thợ sửa xe,…) để đảm bảo đời sống với đủ hiện thực của cơm áo gạo tiền, nhưng trong họ, một phần đam mê dành cho những chiếc xe đạp cổ lúc nào cũng âm ỉ cháy. Hà Nội đã có dăm ba hội chơi xe cổ, Câu lạc bộ xe đạp Pháp Nhuệ Giang mới ra đời hơn 1 tháng, cũng thu hút tới hàng trăm hội viên, mới biết cái thú rất mất thời gian và tâm sức ấy thực sự quyến rũ bao người.
Khi tôi đến buổi offline, dù nơi “hẹn hò” đã có rất đông người tham dự nhưng ngồi đó, cứ khoảng dăm ba phút lại thấy một “dị nhân” xuất hiện. Họ vừa đạp xe, vừa giơ tay vẫy chào anh em bè bạn. Có người chỉ cần nhìn chiếc đồng hồ hay đôi kính họ đeo cũng đủ thấy sự giàu có và thành đạt. Nếu không phải họ đang ngồi trên xe đạp trước mắt tôi, tôi sẽ chỉ có thể nghĩ họ không bao giờ ra khỏi nhà với loại phương tiện ấy. Tôi thấy thực sự trân trọng những “dị nhân” gần gũi này. Với họ, thì giờ để đi xe đến đây, nói dăm ba câu chuyện với bè bạn và bình luận sôi nổi về một món đồ trên chiếc xe nào đó – có thể cũng là quãng thời gian họ kiếm được rất nhiều tiền. Bỏ qua vật chất để đến với thú vui tao nhã, niềm đam mê của mình – đó không phải là những điều rất đáng quý của các “dị nhân” sao?


Xe là bạn, bạn là xe
Tôi trò chuyện khá lâu với Tuấn – “ông chủ” một hàng bánh bao chiên nổi tiếng trên phố Nguyễn Trường Tộ. Trong giới chơi xe đạp cổ ở Hà Nội, không ai không biết đến anh và thường gọi anh bằng cái tên thân mật: Tuấn “bánh bao”. Tuấn bảo, anh có hàng trăm chiếc xe và mỗi chiếc là cả một kỷ niệm buồn, vui. Chiếc xe với Tuấn không còn là phương tiện đi lại đơn thuần, nó khiến anh – chàng trai sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhớ da diết cái thời tem phiếu. Khi ấy, muốn mua một chiếc lốp xe, đôi vành, có khi người ta phải chờ cả tháng, cả năm. Bây giờ, đời sống đã thay đổi quá nhiều, nhưng anh vẫn trân trọng từng chiếc xe mình có, như trân trọng quá khứ vất vả đã trải qua, mà phấn đấu nhiều hơn trong đời.
Đào Duy Kiệm – một trong 5 thành viên sáng lập Câu lạc bộ xe đạp Pháp Nhuệ Giang không giấu được niềm vui khi “khoe” với tôi, hiện hội của anh đã thu hút gần 100 người. Anh bảo, không phải tất cả những chiếc xe của bè bạn đều là xe nguyên bản, cũng không phải chúng đều đắt đỏ hàng trăm triệu đồng, nhưng ai được góp mặt ở đây cũng “hãnh diện” khi được khoe với bạn bè “tri kỷ’ của mình. Vui nhất có lẽ là một chiếc xe đáng giá vài triệu bạc lại vẫn giữ được một chi tiết phụ tùng nguyên bản mà chiếc xe đáng giá dăm, bảy chục triệu chưa hoàn thiện được. Thế là bàn luận, thế là trao đổi, cái tình cứ thế mà lớn lên, mà thành thân thiết. Xe là bạn, xe lại mang đến cho ta thêm những người bạn mới. “Không vì cái sự yêu qúy nhau, đàm đạo trao đổi bên chiếc xe đạp cổ, hẳn chẳng bao giờ các cụ ngoại tuổi thất thập lại đạp xe đi về hàng trăm cây số từ Hoài Đức, Thạch Thất lên đây giao lưu với anh em. Chơi xe rồi mê xe như điếu đổ. Bản thân tôi từng vì bứt rứt thấy xe thiếu một món phụ tùng mà đi dăm bảy chục cây số “lùng” bằng được. Có đêm thức trắng để sửa sang, lắp đặt một món đồ cho xe…”, Kiệm chia sẻ.
Ông Nguyễn Khánh Ngọc ở phố Trần Duy Hưng năm nay đã ngoài 70 tuổi. Ông bảo, mấy chục năm trước ông cũng từng sở hữu một chiếc xe đạp của Pháp, do hoàn cảnh khó khăn mà phải bán đi. Sau này có điều kiện ông quyết tâm mua lại một chiếc khác, rất nâng niu, trân trọng. Cái sự “yêu xe” cầu kỳ đến mức ông chẳng muốn cho thanh niên mượn, sợ lớp trẻ không hiểu hết giá trị của những “báu vật” một thời mà kém giữ gìn. “Chiếc xe đi đến hết đời có khi còn chưa hỏng, thế khác gì người bạn tâm giao bên cạnh đời ta, làm sao lại không giữ gìn cho được?”, ông Ngọc cười hiền lành như một ông tiên khi nói với tôi những điều ấy.
Điều khiến tôi thấy vui nhất là trong số những người chơi xe cổ, có rất nhiều thanh niên trẻ tuổi, thậm chí có người mới tuổi đôi mươi. Điều ấy, nghĩa là lớp trẻ bây giờ không hề thờ ơ với quá khứ, bên cạnh những thú vui và đam mê rất thời thượng, họ vẫn quan tâm và dành tình yêu cho những chiếc xe cổ - những tác phẩm nghệ thuật thực thụ có tuổi đời gấp mấy lần chủ nhân trẻ tuổi. Họ cũng hiểu, đằng sau những chiếc xe là bao nhiêu câu chuyện về đời sống, nỗ lực, sự vất vả của thế hệ cha anh đi trước…
Cuối giờ chiều, một đoàn xe đạp rong ruổi trên phố rồi ghé làng lụa Vạn Phúc. Đường làng bình yên càng đẹp hơn trong một chiều thu nắng vàng như rót mật. Đoàn xe đi qua, hai bên đường bao nhiêu người chiêm ngưỡng. Người trẻ rỉ tai nhau: “Xe cổ đấy!”. Lại có những ông cụ râu tóc bạc phơ, đứng bên đường vẫy tay theo, và bảo: “Lần sau họp, nhớ gọi tôi!”. Với một thú chơi, tôi nghĩ như thế đã là thành công ngoài mong đợi…

Lê Phương




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét