Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Thong dong thú chơi xe đạp cổ



 - Người trẻ Hà Thành ngày nay đã quay về với thu chơi tao nhã không chút khói bụi: sưu tầm xe đạp cổ.

Thời gian gần đây, anh Hiếu, một người sưu tập vespa và mô tô cổ có tiếng ở Hà Thành lại đâm ra mê mẩn xe đạp. Nghe cái tiếng may-ơ lách rách theo vòng quay của bánh xe quả thật là một thú vui khó tả.Trong số những người thích sưu tập xe, đặc biệt là hai hiệu xe đạp nổi tiếng của Pháp là Peugeot và Mercier ở Hà Nội, anh Hiếu là một trong những người chịu chơi và sành chơi nhất. Là một trong những người điều hành CLB xe đạp Hà Nội Xưa và Nay, suốt mấy năm nay gần như cuối tuần nào anh cũng cùng vài chục thành viên của CLB này đạp xe trên đường Thanh Niên.

Hình ảnh những chiếc xe đạp vang bóng một thời nối đuôi nhau trên đường khiến người qua đường thích thú. Trong tất tả ngược xuôi, giữa những làn xe với động cơ nhả khói và rú ga ầm ĩ lao đi vùn vụt trên đường, những chiếc xe đạp cổ mang lại một cảm giác chậm rãi, bình yên và xưa cũ.

Hiện bộ sưu tập xe của anh đã lên đến con số hàng chục, trong số này hầu hết là những chiếc xe còn mới, màu nguyên bản, được coi là "hoa hậu" của từng thời kỳ. Bên cạnh những chiếc Mercier màu bạc vẫn còn mới, bộ sưu tập xe Peugeot của anh Hiếu cũng khiến nhiều người phải kính nể vì độ độc, độ zin và độ mới của nó. Qua tay anh, chúng được phục chế và bảo dưỡng cẩn thận.

Vừa bước vào nhà, anh khoe ngay với chúng tôi ngay chiếc Peugeot bóng loáng dựng ngay gần cửa. Chiếc Peugeot đầu bằng yên da khóa cổ được sản xuất từ năm 1962 còn rất mới được anh mua vài tháng nay. Anh bảo người chủ cũ của nó đã giữ chiếc xe này trong rất nhiều năm, nhưng vì khủng hoảng kinh tế nên đã bán lại.

"Lúc tôi mua nó chỉ có 50 triệu đồng, giờ thì vô giá. Một cụ 70 tuổi nói với tôi trong cuộc đời buôn xe đạp của mình, ông hiếm khi thấy chiếc Peugeot nào có con sư tử còn mới và trắng thế này gắn ở đầu xe. Giờ có tiền mua một chiếc ô tô thì dễ chứ kiếm được một chiếc xe thế này rất khó", anh nói.

Anh bảo chơi xe đạp tưởng là đơn giản nhưng hóa ra lại là món khó nhất trong các loại xe. Lý do là vì xe đạp trước đây không quý bằng xe máy. Nó cũng là phương tiện được các gia đình sử dụng thường xuyên. Xe đạp mỏng mảnh hơn và cũng không được giữ gìn như các phương tiện khác nên chóng hỏng hơn. Do vậy việc tìm được một chiếc xe đạp còn tốt và mới là rất khó.

Chính vì vậy, anh vô cùng tự hào vì bộ sưu tập xe đạp của mình, vì chúng không chỉ còn mới, còn sử dụng được tốt mà còn không dễ kiếm. Hàng ngày những chiếc xe này vẫn theo anh đi khắp các con phố ở Hà Nội. "Đến giờ tôi mới cảm thấy bộ sưu tập của mình tạm hoàn chỉnh, chỉ thiếu duy nhất một chiếc xe đạp Peugeot cá vàng nữa là đủ". 

Thú chơi xe đạp cổ, đặc biệt là Peugeot đang thực sự trở lại Hà Nội. Không chỉ có người già muốn sống lại cái thời một chiếc Peugeot có thể đáng giá cả một căn nhà, mà những người trẻ cũng đang bị những chiếc xe đạp đáng tuổi bố mẹ mình làm cho mê mẩn. Chơi xe đạp cổ cũng là một cách để sống chậm lại.

Cận cảnh những chiếc xe Peugeot và Mercier của Pháp:
 



























Theo VNN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét